mặc dầu ghi nhớ là tiến lớp lang nhiên , nhưng cha mẹ vẫn có khả năng giúp con phát triển và xúc tiến khả năng nhận biết Trội hơn với những gợi ý dưới đây:

1. Tạo môi trường học tập cho trẻ

Tiến sỹ Christman chỉ ra “Khi trẻ lần đầu tiếp xúc với con người , sự vật , sự viêc , sẽ có một bộ phận trong não chịu trách nhiệm lưu trữ và ghi nhớ. Đó là do não bé tạo sự kết nối giữa các dây tâm thần. Càng tạo ra nhiều kết nối thì trẻ càng có khả năng học hỏi nhanh hơn”.

Mẹ âu yếm , chỉ cho bé cách nắm đồ vật , hay cùng nhau vui đùa trên thảm cỏ…. là những cách đơn giản giúp trẻ học hỏi Trội hơn. Một điều quan trọng nữa là hãy khuyến khích trẻ tự mình khám phá một khả năng nào đó ví dụ như cầm một quyển sách , bứt một chiếc lá….

2. Liên tục lặp lại

“Bộ não cần thời gian để Bền vững các kết nối và kiến thức đã nhận biết , quá trình này đòi hỏi sự lặp lại” tiến sỹ Oakes chia sẻ “Điều này giống như bạn xem một bộ phim lần thứ hai và phát Lộ rõ ra những chi tiết bị bỏ sót lần trước. Trẻ lọt lòng hình thành ký ức có tính chất đi vào chiều sâu hơn nếu được tiếp xúc nhiều lần”. Bởi thế hãy lặp lại một bài hát , chơi trò chơi yêu thích hàng ngày vào giờ cố định… , hãy thiết lập thói thường , thời gian biểu và thảng hoặc đổi thay chúng một tẹo ( ví dụ đổi thay “bà” bằng “ba” trong bài hát quen thuộc ) sẽ giúp bé Bền vững kiến thức cũ và hấp thu những điều mới.


 3. Dùng ngôn ngữ của bạn chuyện trò với trẻ

Những đứa trẻ luôn luôn giao tiếp với cha mẹ từ nhỏ sẽ có vốn tự vựng phòng phú và học nói nhanh hơn vì chúng có khả năng cất giữ lượng tự vựng đã được nghe. Ngay khi con bắt đầu bập bẹ ở thời điểm 4-6 tháng tuổi , cha mẹ hãy tạo ra các tương tác như: mỉm cười , giao tiếp bằng ánh mắt , nhắc lại âm thanh trẻ vừa tạo ra và dừng lại cho bé biến hóa. “Việc trao đổi qua lại này giúp bé hiểu cách giao tiếp Thay phiên , nghe , hiểu và nhắc lại” theo Học hỏi của chuyên gia ngôn ngữ Sherry Artermeko , người sáng lập tổ chức “Play on words”.

Đọc sách là cách công hiệu giúp trẻ học từ mới. Ví dụ , một câu chuyện về con cừu sẽ có những từ như: cừu , cây cối , cánh đồng , nước…trong nhiều văn cảnh khác nhau. Với các hoạt động trong ngày , nên cố gắng diễn tả lại đơn giản và rõ ràng để bé nghe , ví dụ như “Hãy đặt tay con lên chiếc áo kẻ sọc” hay “Gió thật mát , khí trời thật trong lành”. Chuyện trò thật nhiều , bé không thể đáp lại bạn nhưng chúng hiểu ý nghĩa và cả cảm xúc khi bạn nói.

4. Tạo ra các nhạc điệu

Trẻ ghi nhớ thông cáo Trội hơn nếu chúng có nhạc điệu , theo các nhà Học hỏi ở đại học Carnegie Mellon , Pittsburgh . “Những bài hát với nhịp điệu , vần điệu , cấu trúc ăn nhịp giúp việc ghi nhớ dễ dàng hơn” tiến sỹ Artermenko giải thích. Bởi thế hãy cho trẻ luôn luôn nghe những bài hát thiếu nhi đơn giản , có nhịp điệu vui tươi và lặp lại. Khi chuyện trò với bé , hãy dùng vần điệu. Ví dụ , bạn cho bé xem bức ảnh bà ngoại và ngân nga “Đây là bà ngoại , bà ngoại của Bi”….

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
docbaochobanmoingay © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top